Friday, March 4, 2011

QUAN ĐIỂM VỀ CUỘC ĐỜI .

THƯ GỬI MỘT ANH BẠN NHÂN  BÀI VIẾT VỀ NGƯỜI MẨU XỨ NIGERIA , ĐẢ POST CÁCH ĐÂY VÀI NGÀY .

Chào anh P. ,

Sở dỉ tôi có bài về người mẩu Nigeria vì lý do sau . Ở San Jose sắp chiếu một phim có tựa là "Desert Flower" . Phim này dựa theo một câu chuyện có thật của một người mẩu tên là Waris Dirie . Cô này ra đời vào năm 1965 trong một bộ lạc du mục trong nhửng sa mạc của xứ Somalia


Người mẩu WARIS DIRIE

ÁP PHÍCH QUẢNG CÁO PHIM NÀY
Lúc ba tuổi , cô đả trải qua một nghi thức, gần như là tra tấn/torturious ritual , được áp dụng đối mọi phụ nử trong bộ lạc của cô và nhiều nền văn hóa khác : cắt bỏ bộ phận (bên ngoài) của sinh dục nử/female genital mutilation . (Đây là một phong tục được áp dụng trong đạo Hồi ; cộng đồng các nước bên ngoài đạo Hồi đả phê phán dử dội ; đây là đề tài được bàn cải rất nhiều trên mạng củng như báo chí - TTT) . Sau khi đi bộ ngang sa mạc ở tuổi 13 để trốn một cuộc hôn nhân sắp đặt sẳn , cuối cùng cô đả tới London để sống trong tòa đại sứ Somalia và làm việc cho người cô . Tự lo cho mình/fend for herself , cô ta đả làm cho một nhiếp ảnh gia nổi tiếng để ý đến mình/catch the eye of và bắt đầu lại cuộc đời/begin anew như là một người mẩu phát ngôn viên quốc tế chống lại cái tập tục/practice  đả thay đổi cuộc đời cô . Phim này do người mẩu xứ Ethiopia là Lyia Kebede trong vai của Waris Dirie . Phim nói tiếng Anh , Somali , và Pháp (với phụ đề Anh ngử) . Quay tại Đức , Áo , Pháp , Anh . Phim dài 124 phút .
Sau khi đọc truyện phim , tôi vào wikipedia để tìm hiểu về tiểu sử/biography của Waris Dirie và Lyia Kebede . Tôi đả tìm một số hình ảnh/picture/pic của Kebede trên mạng . Trong đó một tấm hình (sau đây) mà anh đả nhắc trong email . 

CÁC NGƯỜI MẨU CỦA XỨ NIGERIA
Lúc mới xem hình , chưa đọc phần caption (phụ đề) , NÓI THẬT VỚI ANH , TÔI NGHỈ ĐÂY LÀ CÁC NỬ TÙ TRONG MỘT TRẠI TÙ Ở PHI CHÂU . Vì với con mắt của tôi , họ không đẹp . Nhưng sau khi đọc xong phần caption , tôi mới biết họ là người mẩu của Nigeria . Nói chung , có thể với con mắt của nhiều người Việt nam , nhửng người mẩu này không đẹp ; nhưng với các cơ sở thời trang/modeling agent ở Nigeria , Âu và Mỷ , họ lại đủ tiêu chuẩn của một người mẩu . Tôi nhớ câu nói " xấu hay đẹp tùy theo người đối diện " ; thành ra tiêu chuẩn về sắc đẹp nó thay đổi tùy nước , làm tôi nhớ lại câu nói nổi tiếng của Pascal " chân lý bên đây núi Alpes khác với chân lý bên kia núi" . Tôi không hiểu , khi anh xem ảnh các người mẩu này , anh có thấy họ đẹp không ? Chớ tôi thì không . Sẳn dịp tôi post hình của Tyra Banks , một người mẩu người Mỷ gốc Phi châu rất tiếng hiện nay , có mặt trong nhiều phim .



ẢNH NÀY ĐĂNG TRÊN TUẦN BÁO TIME .
 



No comments:

Post a Comment