Wednesday, March 9, 2011

NẾU PC CỦA BẠN KHỞI ĐỘNG CHẬM HAY CHẠY KO NỔI HAY LÀ THƯỜNG BỊ ĐỨNG MÁY (SCRASH). ( CHẠY WINDOWS XP HAY VISTA) .

Nếu PC của bạn khởi động/start chậm hay chạy ko nổi , thủ phạm có thể là nhửng chương trình (CT) tự động chạy khi bạn mở máy . Thông thường đó có thể là Yahoo Messenger , Skype ,v.v... Để kiểm chứng xem có bao nhiêu CT tự động chạy khi bạn mở máy , bạn hảy > Start , kế đó > Run . Kế đó đánh chử msconfig vào ô trống và > OK . Nếu máy của bạn chạy Windows Vista bạn gỏ chử msconfig vào ô Start Search . Khi một trang hiện ra thì > Startup . Sẻ hiện ra bảng System Configuration Utility , viết tắt là SCU , có nghỉa công cụ sắp xếp hệ thống , giống như trung tâm điều độ của một nhà máy điện . Nhìn vào đó , bạn sẻ biết nhửng CT nào tự động chạy khi bạn mở máy .
Trên nguyên tắc chỉ có khoảng không quá 5-6 CT tối cần thiết để máy chạy . Theo một số người , các CT sau đây nên check : jusched , cftmon.exe , cmd.exe và svchost.exe . Kế đó là các CT chống virus như Norton hay AVG (avgtray) . Trừ các CT vừa nêu , với các CT còn lại bạn có thể lần lượt uncheck vào ô vuông trước mổi CT . Sau đó bạn > OK và sau đó > Restart/Tái khởi động . Nếu có dialog/hộp thoại nào hiện ra , bạn cứ > Save and Quit hay End Now . Sau đó máy sẻ tắt và khởi động lại . Khi bạn thấy dialog có chử System Configuration Utility hiện ra thì > ô vuông và > OK .
Từ đây , bạn sẻ thấy máy khởi động nhanh hơn trước . Tôi có 1 anh bạn có laptop hiệu Dell chạy ko nổi mặc dù còn rất mới . Vào SCU của máy , tôi thấy toàn bộ các CT đều được check , mặc dù anh bạn ko xử dụng chúng như Yahoo Messenger hay để nghe nhạc/xem DVD, v.v.. Do vậy có thể nhiều ngừời đả vất bỏ máy vì nghỉ máy bị hư , mà ko biết rằng có mấy chục CT đang chạy ở background , hao tốn nhiều nguồn lực/resource của máy mà họ hoàn toàn ko biết . Mổi lần có ai than phiền máy chạy chậm , chạy ko nổi hay khởi động chậm tôi thường vào SCU để xem .
Thỉnh thoảng , bạn phải vào SCU để xem có CT mới nào tự động chạy mà bạn ko biết . Nếu có , bạn sẻ uncheck và theo các bước đả chỉ ở trên .
Nếu bạn nghỉ rằng nếu uncheck một CT tối cần cho máy , có thể gây trục trặc cho máy , bạn cứ vào SCU và Print Screen ; sau đó gửi cái Attachment cho tôi . Tôi sẻ xem và cho biết program nào nên giử , program nào có thể disable . Theo một số người có kinh nghiệm , ta có thể an tâm uncheck toàn bộ các CT trong SCU . Bởi vì khi cần một program nào , ta có thể open nó manually .
Nếu bạn nào khá tiếng Anh , nên download Autoruns do hảng Microsoft sản xuất . Nó mô tả rất chi tiết các program/service nào tự động chạy khi máy được khởi động . Vì ngoài các program đả nói ở trên , còn rất nhiều service ở các chổ khác trong máy củng chạy mà bạn hoàn toàn ko biết . Chúc bạn thành công . Chào bạn ,

No comments:

Post a Comment