Tuesday, May 10, 2011

Facebook : thánh Gióng trong dịch vụ mạng lưới xã hội (social networking services)  của toàn thế giới .
Công ty này được thành lập từ năm 2004 tại tp Cambridge , Massachusetts  bởi Mark Zuckerberg , người Mỹ gốc Do thái , lúc đó mới 20 .  Ra đời ngày 14/05/1984 tại White Plains , New york  , Mark có thể xem là thiên tài vì ngoài công việc lập chương trình cho máy tính/programmer  , thuở còn ở trung học anh ta còn đọc và viết các ngôn ngữ sau : Pháp , Do thái (Hebrew) , Latin , Hy lạp cổ ; anh ta có thể kể lại cho bạn các đoạn trong trường ca "The Iliad" của cổ Hy lạp . Ở đh , anh còn xuất sắc về Toán , Vật lý và Thiên văn học . Được biết , hồi ở bậc trung học , Mark đã bắt đầu viết software cho máy tính . Anh đã từng học ở đh Harvard nhưng bỏ học năm 2004 .
Hiện nay lợi tức của công ty là 2 tỉ đô với số nhân viên trên 2000 . Số người sử dụng trên thế giới là 600 triệu và ngày càng tăng . Tài sản của riêng Mark là 13,5 tỉ . Mới đây anh ta đã mua 1 biệt thự 5 phòng ngủ tại Palo Alto với giá 7 triệu . 
 
NHÀ CỦA MARK ZUCKERBERG

Tháng 6 , công ty sẽ dời về Menlo Park cũng ở bắc Cali , cách chỗ tôi chừng 2 giờ xe chạy .
Bạn chỉ cần vào google và gõ ba từ  Mark Zuckerberg bio thì sẽ có thêm info về Mark .
Là một người tin vào thuyết luân hồi (reincarnation) , tôi nghĩ đây chính là bằng chứng về sự hiện hữu của thuyết này . Tôi là mọt sách hạng nặng , học cả đời , mà chỉ biết được 2 sinh ngữ là Anh và Pháp với trình độ đọc và viết còn loạn quạng khá nhiều. Về computer tôi biết là nhờ giỏi tiếng Anh , và  học hỏi bằng đọc sách và  trên mạng ; chứ anh chàng Mark , thuở đi học đã viết được software , vào đh thì  xuất sắc về Toán , Vật lý và Thiên văn học thì trình độ như tôi phải quì mọp sát đất mà nhận anh ta  làm sư phụ . Anh này còn xuất sắc về môn đấu kiếm (fencing) . Như tôi thường nói , kiến thức như vậy chỉ có được do TÍCH LŨY TỪ NHIỀU KIẾP , chứ trong một thời gian ngắn (trên dưới 25 năm) ko người nào có thể xuất sắc trong từng ấy môn học mà xem chừng đối nghịch nhau như tiếng Latin và cổ Hy lạp với lại Toán , Vật lý và Thiên văn học ; đó là chưa kể  computer . (Tiếng Latin và cổ Hy lạp hiện nay chỉ còn được học bởi những người muốn nghiên cứu Thánh kinh cổ hay lịch sử cổ Hy lạp , và được xem là tử ngữ) .
Ông Bill Gates , đại gia về máy tính chỉ xuất sắc về viết program cho máy tính nhưng do may mắn đã làm giàu chứ anh Mark này phải nói là thiên tài .
Và đặc biệt hơn nữa , là các Facebooker , chúng ta phải cám ơn ông .

No comments:

Post a Comment