Wednesday, April 6, 2011

TÔI TRỞ THÀNH THÀY GIÁO DẠY TOÁN Ở Mỹ ĐỂ TRẢ NỢ TIỀN KIẾP .
Khoảng cuối năm 1998 , do sự khẩn hoản yêu cầu - mà lúc đầu tôi từ chối - nhưng vì thân nhân của họ ở Mỹ năn nỉ hết mức - tôi đã ở lại nhà họ và dạy học tại một gia đình ở VN mới qua . Gia đình gồm một người đàn ông góa vợ và bảy con , gồm bốn gái và ba trai ; trừ đứa anh cả và chị kế , năm đứa còn lại đều là học trò của tôi . Tôi còn dạy thêm bạn bè của chúng nó ; thành ra lớp học có lúc gần 15 người .
Tôi vừa dạy học , thỉnh thoảng còn dẫn mấy đứa nhỏ đi học bằng xe bus hay đi bộ ; đi khám bịnh ; đi bơi ở hồ tắm trong cư xá ,v.v...Do bố chúng trình độ Anh văn còn kém , tôi còn phải đi họp phụ huynh cho bố chúng . Phải nói thật và lấy làm lạ , tôi mến chúng hơn cả cháu tôi ở Việt nam dù tôi không hợp với bố chúng , thỉnh thoảng có cãi vã nho nhỏ . Gần như mỗi lần đi shopping , tôi đều mua quà ; vì chúng và học trò quá đông mà quà không đủ nên tôi tổ chức bốc thăm : đứa nào bốc trúng lá thăm có tên món quà nào thì lấy món đó ; rất là vui !

Bố chúng nó , đi làm từ 5 giờ sáng , đôi khi tới 10 giờ đêm mới về . Lúc đó ông vội vàng nấu nướng để ngày mai đem theo cũng như để cho chúng ở nhà hâm lên mà ăn . Vì nhà đã có sẵn 3 người , gồm vợ chồng chủ nhà và tôi , nay thêm 8 người thành 11 người . ( Nhà nhỏ , có ba phòng ngủ (một lớn và hai nhỏ) và một toa-lét ; nếu ở tối đa 6 người thì còn chịu được , nay lại gần gấp đôi . Mỗi buổi sáng tôi chờ gđ này dùng restroom xong tôi mới dậy) . Hai vợ chồng anh chủ nhà ở phòng lớn , tôi và một thằng nhỏ ở phòng thứ hai ; còn lại ở phòng thứ ba và phòng khách .
Nhà bếp rất chật chội và tủ lạnh không đủ chỗ chứa. Do nước mắm hay đổ xuống đồ ăn của tôi trong tủ lạnh nên sau đó tôi ko nấu nướng và gần như ăn toàn mì ly Maruchan của Nhựt trong ba năm ; thỉnh thoảng ra tiệm ăn hamburger . Mỗi ngày dạy từ 4 đến 9 giờ tối ; về tới phòng là mệt đừ lăn ra ngủ ; cũng may lúc đó răng giả còn khít với nướu nên ăn uống bình thường , ăn được cả pistacho (sic) .
Tôi ở với họ tới khi họ tìm được nhà rộng hơn và dọn đi . Lắm lúc ngồi suy nghĩ , có lẽ kiếp trước tôi có thể là người thân (bố hay mẹ chúng) nên kiếp này khi gặp lại đã thương yêu và hết lòng dạy học cho chúng .
Hay là nói , trong kiếp trước , tôi đã “mắc nợ” gia đình này thì cũng đúng . Vì tôi đã ở nhà này trước đó mấy năm với vợ chồng anh chủ nhà , một ông già , và bạn tôi (anh S.) (tổng cộng 5 người) . Tôi và anh S. cùng share một phòng ; khi nghe anh chủ nhà nói gia đình cậu anh ta (từ VN mới qua) sẽ đến ở chung , tôi và anh S. đã kiếm nhà khác để dọn đi ; đồ đạc đã sắp sẵn để dọn đi nhưng trong đêm trước ngày dọn sang chỗ mới , do thân nhân của họ năn nỉ quá , nói “ anh Tài giỏi tiếng Anh , ở lại dạy cho các cháu . . . “ . Thế là tôi phải gọi phone cho nơi sắp đến và xin đình hoãn ; họ cự nự đòi bồi thường nhưng sau đó bỏ qua . Nói như vậy cho thấy tôi mắc nợ gia đình này nên không thể “trốn nợ “ được .

1 comment:

  1. Website của Tiên-Sinh rất hay. Ngọc trước phục-vụ taị Tiểu-Đoàn 86 đơn-vi duy-nhất thuộc Biệt-Khu Thủ-Đô từ năm 1970 đến tháng ngày 15-3-1975 làm Trưởng-Ban Chiến-Tranh Chính-Trị kiêm Sĩ-Quan An-Ninh Yếu-Khu Nhiên-Liệu Nhà-Bè gồm 3 Kho Xăng Shell, Esso, Caltex, thì về Lực-Lượng Đặc-Nhiệm Chiến-Thuật tại Bộ Tư-Lệnh Biệt-Khu Thủ-Đô gồm các Đại-Dội Biệt-Động-Quân trước kia thuộc Quân-Cảnh. Ngọc có Bạn học chí-thân là Thiếu-Tá Lý-ngọc-Ân Chánh-Văn-Phòng Tư-Lệnh và có phục-vụ tại Tòa Hành-Chánh Bình-Long dưới quyền Chuẩn-Tướng Tư-Lệnh Phó Ly-bá-Hỹ năm 1963 là Tĩnh-trưởng. Sau khi sập tiệm đi tù 6 năm về bị Vợ bõ. May-mắn được Mỹ cho đi ti-nạn chính-trị chính-thức ngày 25-12-1983 trong 38 người đầu-tiên nhờ có thời-gian biệt-phái đại-diện Bộ Chỉ-Huy V Tiếp-Vận tại Trạm Hàng-Không Quân-Sư Hoa-Kỳ tại Nha-Trang. Email Addresscủa Ngọc: ngocbuibktd@yahoo.com và Website: thanhuudfw.blogspot.com. Ngọc mong-ước được Kết Bạn với Tiên-Sinh. Thân-kính, Bùi-tấn-Ngọc CQN & BKTĐ

    ReplyDelete