Monday, April 11, 2011

Bản "Pachebel's Canon" do một em 13 tuổi trình diển.
Tôi xin giới thiệu bản nhạc "Canon in d major" của nhạc sĩ Johann Pachebel; do cháu  Christina Nguyễn, 13 tuổi, con của một người bạn, trình diễn bằng piano. Video clip này được post trên Youtube ở:
http://www.youtube.com/watch?v=8nlge-7oz5k&feature=player_detailpage
Trong những ngày sắp tới, ba đứa em của cháu này sẽ biểu diển bản nhạc này. Cũng nên nói thêm, các cháu đã được bố dạy piano; anh C. bạn tôi đã tự học piano chứ không qua một trường âm nhạc nào. Như các bạn đã biết, nên giáo dục phổ thông tại miền nam trước 1975 gần như không có dạy nhạc lý; ngay cả ở Mỹ hiện nay cũng vậy: các em biết chơi nhạc thì hoặc đi học ở trường âm nhạc hay do cha mẹ dạy.
Lúc nhỏ tôi cũng định học guitare nhưng do tay bị rung nên không học, nhưng lại khoái nghe nhạc. Tôi rất thích bản này, nghe nó suốt ngày mà không chán. Đối với một số người thích nhạc cổ điển Tây phương, tên Johann Pachebel có lẽ quá xa lạ. Chúng ta thường nghe các tên như Chopin, Bach, Beethoven, Schubert, Mozart, Liszt, Brahms, Schumann, v.v...
Khi qua Mỹ vài năm tôi mới biết đến Pachebel vì thích bản này. Lúc mới thấy tên Pachebel, tôi tưởng ông là người Tây Ban Nha vì liên tưởng tới Pancho Villa, một vị tướng nổi tiếng trong cách mạng Mễ Tây Cơ; sau này mới biết ông người Đức.
Sau đây là một ý kiến đăng trên YouTube của một thính giả về bản nhạc này:
At a cultural level, this piece of music stands as the penultimate evidence of the remarkable achievement of European culture (from the Renaissance period)// Ở bình diện văn hóa, bản nhạc này tượng trưng cho bằng chứng gần như tối hậu của thành tựu đáng kể của nền văn hóa Âu châu (từ thời kỳ Phục Hưng)// and its high level of human imagination and creation; namely,//và trình độ cao về tưởng tượng và sáng tạo của con người; //how with only 5 simple chords a most magical and heavenly piece of music can be constructed. chords: d a bm g d g a, //ấy là, làm thế nào chỉ với năm hợp âm đơn giản, một tác phẩm âm nhạc kỳ diệu và siêu phàm lại có thể được sáng tác; những hợp âm: d a bm g d g a, và trở lại bắt đầu với d. Chỉ có (nhạc sĩ) Pachebel mới có thể làm được, và ông đã làm. //Then back to start with d. only Pachelbel could do that, and he did. in my humble opinion.// Ý kiến mạo muội của tôi.

CẬP NHẬT : Bài này đã viết năm 2011, cách đây 10 năm, năm nay cháu Christina Nguyễn đã 23 tuổi, ba cháu đã qua đời cách đây khoảng hai năm. 
SJ ngày 11 April 2021. 


No comments:

Post a Comment