Sunday, May 10, 2015

TAM QUYỀN PHÂN LẬP ĐÍCH THỰC SẼ HÓA GIẢI MỌI LO ÂU CỦA BẠN Canh Le .
- Non sub homine sed sub deo et lege (Không phải bởi người nhưng bởi Thượng Đế và Pháp Luật (mà chúng ta được cai trị) .- Câu nói Latin này được viết trên cổng của Trường Luật Harvard Mỹ .
Cụ Platon từ 2.000 năm đã viết : chúng ta chỉ biết con người THẬT của ai đó khi y có QUYỀN LỰC trong tay .
Bởi vậy ngày nay , bọn hậu sinh của cụ (có bạn và tôi) đã và đang cổ vỏ cho TAM QUYỀN PHÂN LẬP để 3 quyền này kềm chế , giám sát lẫn nhau . Những "cáp giới" mà Canh Le viết , trong tương lai gần nếu có vào được quốc hội , hội đồng nhân dân các tỉnh/TP , v.v... cũng không làm gì đc nếu VN áp dụng TQPL một cách chặc chẽ . Ở Mỹ , có những TNS và DB làm việc gần như SUỐT ĐỜI * nghĩa là dân mỹ ko tìm ng khác thay thế : vì họ nghĩ rằng các vị này đều hành động trong KHUÔN KHỔ của luật pháp .Họ tin tưởng vào thể chế chính trị đến độ nhiều ng KHÔNG ĐI BỎ PHIẾU .
* Bang Cali có 2 nữ TNS đảng DC (Barbara Boxer và Diane Feinstein) ngồi ghế này từ hơn 20 năm : bà Boxer từ 1993 , bà Feinstein 1992 . Tuy nhiên trách nhiệm của 2 bà này cũng như các DB khác rất nặng nề : họ phải giải quyết thỏa đáng mọi thắc mắc , khiếu nại của cử tri trong khu vực của họ trong đó có các cử tri VN - khi hồ sơ bảo lãnh thân nhân quá chậm , v.v... Nếu làm việc ở khu có nhiều ng VN , họ còn phải tranh đấu cho nhân quyền tại VN như Loretta Sanchez ở Nam Cali . Tóm lại họ ko phải là NGHỊ GẬT - như các đại biểu QH "đảng cử dân bầu" của VN .
Nói thêm : Phần lớn con ng đều có LÒNG THAM : kẻ tham tiền , ng tham sắc , thày tu cũng tham . . . Trong Tây du ký , 1 vị sư ĐẠO CAO ĐỨC TRỌNG , chỉ vì tham chiếc áo cà-sa quí giá mà phạm tội ác . Do vậy các cụ Locke , Montesquieu , v.v... đã bày ra TQPL .

No comments:

Post a Comment