Saturday, May 14, 2011

NHÀ THỜ SAGRADA FAMILIA (THÁNH GIA)  KỲ QUAN THIÊN NHIÊN CỦA THÀNH PHỐ BARCELONA , TÂY BAN NHA .

NGUỒN : NATIONAL GEOGRAPHIC THÁNG 12 2010 .


                                            TÁC PHẨM CỦA GAUDI 
 

       KHI ĐỨC GIÁO HOÀNG NÓI THÁNH LỂ/LỂ MI SA/MASS SẺ CỬ HÀNH TẠI ĐÂY VÀO MÙA THU NÀY , NHÀ THỜ SAGRADA FAMILIA/THÁNH GIA ĐẢ THI CÔNG ĐƯỢC 128 NĂM – VÀ VẨN CHƯA HOÀN TẤT . (CỤM TỪ SAGRADA FAMILIA DỊCH RA TIẾNG ANH LÀ HOLY FAMILY , CÓ NGHỈA GIA ĐÌNH THÁNH , GỌI TẮT LÀ THÁNH GIA - TTT) . 

       “ KHÁCH HÀNG CỦA TÔI KHÔNG VỘI VẢ , “ ANTONI GAUDI THƯỜNG NÓI NHƯ VẬY . VỊ KIẾN TRÚC SƯ SÙNG ĐẠO NÀY ÁM CHỈ ĐẾN CHÚA , KHI GIẢI THÍCH TẠI SAO NHÀ THỜ CÔNG GIÁO LA MẢ SAGRADA FAMILIA NÀY ĐẢ KÉO DÀI QUÁ LÂU MÀ CHƯA XONG . GẦN MỘT THẾ KỶ SAU ĐÓ , NÓ VẨN LÀ MỘT CÔNG TRÌNH DỞ DANG/A WORK IN PROGRESS – MỘT GIẤC MƠ CỦA CÁC THÁP HÌNH CHÓP/SPIRE VÀ NHỬNG MẶT TIỀN CÓ HOA VĂN/ORNATE FACADE CAO HÀNG TRĂM BỘ BÊN TRÊN TRUNG TÂM CỦA TP BARCELONA , LÔI KÉO SỰ CHÚ Ý (VÀ ĐỒNG TIỀN EURO) TỪ KHOẢNG 2 TRIỆU DU KHÁCH MỔI  NĂM .THÁNG 11 NÀY , GIÁO HOÀNG BENEDICT XVI ĐẢ HIẾN DÂNG /CONSECRATE NHÀ THỜ NÀY CHO CHÚA . CÓ VẺ NHÀ THỜ NÀY SẺ CHẮC CHẮN HOÀN TẤT VÀO NĂM 2026 . VÀ NẾU LỊCH SỬ SANH RA LỊCH SỬ , THỜI GIAN ĐẢ CHÍN MÙI ĐỂ TÁI ĐÁNH GIÁ/REAPPRAISE CHO NỔ LỰC CÓ TÍNH SỬ THI/CÓ TÍNH ANH HÙNG CA/EPIC ENDEAVOR CỦA GAUDI – VÀ Ý TƯỞNG TIÊN TRI ĐẰNG SAU ĐÓ .

        NHÀ THỜ NÀY ĐẢ LUÔN LUÔN ĐƯỢC SÙNG KÍNH/REVERE VÀ XỈ VẢ/REVILE . NHỬNG NGƯỜI THEO CHỦ NGHỈA SIÊU HIỆN THỰC/SURREALIST NÓI GAUDI LÀ CỦA HỌ , TRONG KHI GEORGE ORWELL GỌI NHÀ THỜ NÀY “ MỘT TRONG NHỬNG CÔNG TRÌNH XẤU/HIDEOUS NHỨT THẾ GIỚI . “ CỦNG CÓ PHONG CÁCH RIÊNG/IDIOSYNCRATIC NHƯ GAUDI , NHÀ THỜ NÀY LÀ MỘT VIỂN TƯỢNG/VISION ĐƯỢC CẢM HỨNG TỪ ĐỨC TIN TÔN GIÁO TÌNH YÊU THIÊN NHIÊN CỦA NHÀ KTS NÀY . ÔNG ĐẢ HIỂU RẰNG THIÊN NHIÊN ĐẦY DẨY NHỬNG HÌNH DẠNG CONG/CURVED FORM , CHỨ KHÔNG PHẢI ĐƯỜNG THẲNG . VÀ ÔNG NHẬN THẤY RẰNG CẤU TẠO TRONG THIÊN NHIÊN THƯỜNG LÀ NHỬNG VẬT LIỆU NỔI GÂN/SINEWY MATERIAL NHƯ GỔ , BẮP THỊT , VÀ GÂN . VỚI NHỬNG HÌNH MẨU NÀY TRONG ĐẦU , GAUDI ĐẢ ĐẶT NỀN MÓNG CÁC CÔNG TRÌNH CỦA ÔNG TRÊN MỘT TIỀN ĐỀ/PREMISE ĐƠN GIẢN : NẾU THIÊN NHIÊN LÀ TÁC PHẨM/WORK CỦA THƯỢNG ĐẾ/GOD , VÀ NẾU NHỬNG HÌNH DẠNG KIẾN TRÚC/ ARCHITECTURAL FORM XUẤT PHÁT TỪ THIÊN NHIÊN , THÌ CÁCH TỐT NHỨT ĐỂ TÔN VINH CHÚA LÀ THIẾT KẾ CÁC CÔNG TRÌNH DỰA TRÊN CÁC TÁC PHẨM CỦA NGÀI .

NHƯ HỌC GIẢ JOAN BASSEGODA NONELL GHI NHẬN , “ CÂU NÓI NỔI TIẾNG CỦA GAUDI , 'SỰ ĐỘC ĐÁO LÀ TRỞ VỀ VỚI CỘI NGUỒN , ' CÓ NGHỈA  RẰNG NGUỒN GỐC CỦA MỌI THỨ LÀ TỪ THIÊN NHIÊN , TẠO DỰNG BỞI CHÚA . “ DÙ CHO Ý TƯỞNG CỦA GAUDI DỰA VÀO ĐỨC TIN , NHƯNG SỰ TIN TƯỞNG CỦA ÔNG VÀO SỰ HIỆU SUẤT ĐẸP ĐẺ/BEAUTIFUL EFFICIENCY CỦA NHỬNG CẤU TẠO TRONG THIÊN NHIÊN/NATURAL ENGINEERING RỎ RÀNG ĐẢ ĐI TRƯỚC NGHÀNH PHỎNG SINH HỌC/BIOMIMETICS HIỆN ĐẠI . (KHOA HỌC VỀ MÔ PHỎNG/BẮC CHƯỚC THIÊN NHIÊN - TTT) .

        RA ĐỜI NĂM 1852 GẦN TP REUS , KHI LỚN LÊN GAUDI ĐẢ BỊ LÔI CUỐN BỞI HÌNH HỌC VÀ NHỬNG KỲ QUAN THIÊN NHIÊN CỦA ĐỒNG QUÊ VÙNG CATALONA . RỜI TRƯỜNG KIẾN TRÚC , ÔNG CUỐI CÙNG ĐẢ SÁNG TẠO RA PHONG CÁCH RIÊNG CỦA MÌNH – MỘT TỔNG HỢP CỦA TÂN-GÔ TÍCH , NGHỆ THUẬT MỚI/ART NOUVEAU , VÀ NHỬNG YẾU TỐ CỦA NHÀ THỜ CHÍNH THỐNG /EASTERN . THEO GAUDI , HÌNH DÁNG VÀ CHỨC NĂNG KHÔNG THỂ TÁCH RỜI ; NGƯỜI TA CHỈ CÓ TÌM THẤY VẺ ĐẸP THẨM MỶ SAU KHI TÌM KIẾM HIỆU SUẤT VỀ CẤU TRÚC/STRUCTURAL EFFICIENCY , ĐANG CHẾ NGỰ THIÊN NHIÊN . “ KHÔNG CÓ GÌ LÀ NGHỆ THUẬT NẾU NÓ KHÔNG TỪ THIÊN NHIÊN , “ ÔNG ĐẢ KẾT LUẬN .

      NĂM 1883 , GAUDI ĐẢ TIẾP NHẬN NHÀ THỜ SAGRADA FAMILIA TỪ MỘT KTS KHÁC , NGƯỜI ĐẢ ĐẶT MỘT NỀN MÓNG TÂN-GÔ TÍCH . GAUDI ĐẢ HÌNH DUNG/MƯỜNG TƯỢNG/ENVISION SẺ TÁI TẠO CUỘC ĐỜI CHÚA QUA HÌNH ẢNH SỐNG ĐỘNG/ SOARING VISUAL NARRATIVE OF CHRIST'S LIFE , NHƯNG CỦNG BIẾT RẰNG CÔNG TRÌNH KHỔNG LỒ NÀY KHÔNG THỂ HOÀN TẤT TRONG ĐỜI ÔNG . TRONG HƠN 12 NĂM TRƯỚC KHI CHẾT VÀO NĂM 1926 – ÔNG ĐẢ TRẢI QUA NĂM CUỐI ĐỜI TẠI CÔNG TRÌNH – ÔNG ĐẢ BIỂU HIỆN CÁC BẢN VẺ CỦA MÌNH/RENDER HIS PLAN DƯỚI HÌNH THỨC CÁC MÔ HÌNH HÌNH HỌC BA CHIỀU THAY VÌ NHỬNG BẢN VẺ QUI ƯỚC . DÙ CHO NHIỀU MÔ HÌNH ĐẢ BỊ HỦY BỞI NHỬNG KẺ PHÁ HOẠI/VANDAL TRONG CUỘC NỘI CHIẾN Ở TÂY BAN NHA , NHỬNG MÔ HÌNH RẤT CẦN THIẾT ĐỐI VỚI NHỬNG AI KẾ TỤC GAUDI .

       “ CHÚNG CHẤT CHỨA DNA VỀ CẤU TRÚC CỦA TOÀN THỂ CÔNG TRÌNH , “ MARK BURRY - MỘT KTS TỪ ÚC ĐẢ LÀM VIỆC CHO CÔNG TRÌNH NÀY HƠN 31 NĂM - GIẢI THÍCH  . BẰNG CÁCH DÙNG CÁC BẢN VẺ VÀ KỶ THUẬT MÁY TÍNH ĐỂ GIÚP DIỂN GIẢI CÁC THIẾT KẾ CỦA GAUDI CHO CÁC THỢ XÂY NGÀY NAY . “ BẠN CÓ THỂ LẤY RA SỰ TỔNG THỂ CỦA KIẾN TRÚC TỪ NHỬNG MẢNH VỤN . NHỬNG MÔ HÌNH NÀY CỦA GAUDI ĐẢ THỎA MẢN CÁC ĐÒI HỎI CỦA NHÀ KTS : LẤY MỘT Ý TƯỞNG PHỨC TẠP , TOÀN DIỆN/HOLISTIC VÀ GIẢI THÍCH NÓ ĐỂ LÀM SAO NHỬNG NGƯỜI KHÁC CÓ THỂ HIỂU VÀ TIẾP TỤC NÓ SAU KHI BẠN CHẾT . “

            ADRIAN BEJAN NÓI RẰNG MẶT TIỀN CỦA NHÀ THỜ DỰA VÀO TỈ LỆ VÀNG , LÀ TỈ LỆ HÌNH HỌC “ĐẰNG SAU NGHỆ THUẬT ĐẦY TÍNH THẨM MỶ . “ VỊ GIÁO SƯ ĐÁNG KÍNH NÀY VỀ MÔN KẾT CẤU CÔNG TRÌNH/MECHANICAL ENGINEERING CỦA ĐẠI HỌC  DUKE , MÀ LUẬT KẾT CẤU CỦA ÔNG NÓI RẰNG THIẾT KẾ CỦA THIÊN NHIÊN LÀ MỘT  HIỆN TƯỢNG PHỔ BIẾN CỦA VẬT LÝ , ĐẢ GỌI GAUDI LÀ BẬC TIỀN BỐI/FORREBEAR VÀ LÀ MỘT “NGƯỜI ĐI XIẾC TRÊN DÂY/TIGHTROPE WALKER NỐI LIỀN NGHỆ THUẬT VÀ KHOA HỌC . ÔNG ĐẢ HIỂU RẰNG THIÊN NHIÊN ĐƯỢC CẤU TẠO BỞI NHỬNG LUẬT VỀ TOÁN HỌC . CÁI GÌ MẠNH NHỨT VỐN THUỘC VỀ/INHERENTLY CÁI NHẸ NHỨT VÀ HỬU HIỆU NHỨT , VÌ VẬY ĐẸP NHỨT . “

Ở TRUNG TÂM CỦA TẦM NHÌN/VIỂN TƯỢNG /VISION CỦA GAUDI LÀ MỘT SỰ THỰC VÔ TẬN/TIMELESS TRUTH . VÌ BASSERGODA VIẾT : “ HƯỚNG TỚI TƯƠNG LAI , BÀI HỌC CỦA GAUDI LÀ KHÔNG MÔ PHỎNG/SAO CHÉP NHỬNG GIẢI PHÁP (CỦA THIÊN NHIÊN) NHƯNG NHÌN VÀO THIÊN NHIÊN ĐỂ TÌM CẢM HỨNG/LOOK AT NATURE FOR INSPIRATION . . .





NĂM 2000 . VÒM CỦA GIAN GIỬA CỦA GIÁO ĐƯỜNG SAGRADA FAMILIA ĐẢ HOÀN TẤT . KỂ TỪ THẬP NIÊN NÀY , NHỬNG TIẾN BỘ KỶ THUẬT ĐẢ ĐẨY NHANH TỐC ĐỘ XÂY DỰNG .

NĂM 2010 . NHÀ THỜ SAGRADA FAMILIA VƯƠN CAO TRÊN NHỬNG QUẢNG TRƯỜNG/PLAZA VÀ ĐẠI LỘ/AVENIDA CỦA BARCELONA , TRỞ NÊN DẤU ẤN/DEFINE CHO BẦU TRỜI CỦA KHU TRUNG TÂM CỦA THÀNH PHỐ NÀY .
HOÀN TOÀN ĐƯỢC TÀI TRỢ TỪ NHỬNG HIẾN TẶNG TƯ NHÂN VÀ LỢI TỨC TỪ DU LỊCH , NHÀ THỜ SAGRADA FAMILIA/HOLY FAMILY/THÁNH GIA (XEM ẢNH DƯỚI) ĐANG TỪNG BƯỚC TIẾN TỚI /INCH CLOSER NGÀY HOÀN THÀNH . KHI NHÌN VÀO SƠ ĐỒ BỐ TRÍ VÀ THIẾT KẾ CỦA NHÀ THỜ , TA SẺ PHÁT HIỆN MỘT KỲ CÔNG CỦA MỘT KỶ THUẬT ĐẦY SỨC TƯỞNG TƯỢNG – VÀ CHƯA TỪNG CÓ TRƯỚC ĐÂY/UNPRECEDENTED .






                                                                                              THIẾT       KẾ       BỞI       THIÊN      NHIÊN

ANTONI GAUDI ĐẢ ĐI TIÊN PHONG QUA MỘT KIẾN TRÚC DỰA VÀO NHỬNG HÌNH DẠNG HÌNH HỌC CỦA THIÊN NHIÊN . VỪA KẾT CẤU VÀ VỪA TRANG TRÍ , CHÚNG PHẢN ẢNH NƠI ÔNG RA ĐỜI CỦA ÔNG – VÀ SỰ KHÉO LÉO/INGENUITY CỦA ÔNG (XEM HÌNH DƯỚI) .

I/ NHỬNG KẾT CẤU/CẤU TRÚC/STRUCTURES .
QUA QUAN SÁT SỰ TOÀN BÍCH NHƯNG ĐẦY CÔNG DỤNG TRONG THIÊN NHIÊN , GAUDI ĐẢ DÙNG NHỬNG BỀ MẶT BỊ XOẮN LẠI/TWIST VÀ NHỬNG MẶT PHẲNG BỊ CONG/CURVED PLANE NHƯ LÀ NHỬNG NỀN TẢNG CƠ HỬU CHO CÁC CÔNG TRÌNH CỦA ÔNG . NHỬNG CỘT , VÒM/ARCH , VÀ CẦU THANG/STAIRWAY TẤT CẢ XUẤT PHÁT TỪ Ý NIỆM VỀ THIẾT KẾ TRONG THIÊN NHIÊN .

11/ CÁC CỘT :
TRONG KHI TÌM KIẾM MỘT CÁI CỘT TOÀN BÍCH , GAUDI ĐẢ NGHIÊN CỨU SỰ PHÁT TRIỂN THEO MẶT ĐINH ỐC/HELICOID CỦA NHIỀU CÂY CỎ – kiểu mẫu/PATTERN CHO PHÉP LÁ NHẬN ÁNH MẶT TRỜI VÀ CÓ THÊM SỨC MẠNH VỀ CẤU TRÚC/STRUCTURAL STRENGHT .
111/ TẠI SAO LẠI NHƯ VẬY : NHỬNG CỘT CỦA GAUDI BẮT CHƯỚC CÁCH PHÂN BỐ TẢI TRỌNG CỦA CÂY . BẮT ĐẦU VỚI ĐA GIÁC 8 CẠNH VÀ THEO SAU LÀ MẶT ĐINH ỐC XOẮN 2 LẦN , CÁC CỘT CÓ ĐƯỢC MẶT BÊN/SIDE VÀ SỨC MẠNH/STRENGHT KHI LÊN CAO .
1111/ Ở CÁC NHÀ THỜ GÔ TÍC , TẢI TRỌNG NGANG ĐƯỢC CHỊU BỞI TRỤ ỐP TƯỜNG/BUTTRESS . GAUDI KHÔNG THÍCH SỰ THẨM MỶ CỦA HỆ THỐNG NÀY VÀ ĐẢ XEM TRỤ ỐP TƯỜNG LÀ “NẠNG CHỐNG/CRUTCH” .
1112/ GIẢI PHÁP CỦA GAUDI :
GAUDI ĐẢ TÁCH XA/STRAY TRUYỀN THỐNG GÔ TÍCH MỘT PHẦN KHI CHUYỂN TẢI TRỌNG NGANG CỦA NHÀ THỜ NÀY XUỐNG CÁC CỘT CỦA GIAN GIỬA GIÁO ĐƯỜNG/NAVE – MỘT KỲ CÔNG VỀ KỶ THUẬT CÓ ĐƯỢC NHỜ CÁC KHẢ NĂNG CHỊU LỰC ĐỘC ĐÁO CỦA HỆ THỐNG CÁC CỘT .
NHỬNG CỘT CHÁNH CỦA NHÀ THỜ CÓ 4 cỡ VÀ HÌNH DẠNG . ĐƯỜNG KÍNH VÀ SỐ CẠNH TÙY THUỘC VÀO TẢI TRỌNG MÀ CỘT NÀY CẦN ĐỂ CHỊU TẢI .
CỘT 12 CẠNH CAO 69 BỘ , CỘT 10 CẠN CAO 57 BỘ , CỘT 8 CẠN CAO 46 BỘ VÀ CỘT 6 CANH CAO 34 BỘ .

12/ NHỬNG KẾT CẤU KHÁC .
121/ NHỬNG VÒM DỰA THEO SỨC HÚT TRÁI ĐẤT/ARCHES FOLLOW GRAVITY
TẤT CẢ NHỬNG CÔNG TRÌNH CỦA GAUDI CHÚ TRỌNG/FEATURE VÀO NHỬNG VÒM NỐI TIẾP NHAU/CATENARY ARCHES , ĐƯỢC TẠO RA TRONG THIÊN NHIÊN DƯỚI SỨC HÚT CỦA QUẢ ĐẤT/VIA GRAVITY VÀ ĐỂ NHẬN THẤY KHI MỘT SỢI DÂY ĐƯỢC TREO . ĐỂ XÁC ĐỊNH KHẢ NĂNG CHỊU TẢI CỦA CÁC VÒM CỦA NHÀ THỜ , GAUDI ĐẢ TREO NHỬNG TÚI CHÌ ĐẢ CÂN ĐO THEO TỈ LỆ /PROPORTIONALLY MEASURED .
NHỬNG MÔ HÌNH/MODEL VÒM BA CHIỀU TÀI TÌNH/INGENOUS ĐẢ ĐƯỢC CHỤP VÀ DÙNG THẾ CHO NHỬNG BẢN VẺ/BUILDING PLAN .
122/ MÁI KÉP
MỘT ĐẶC ĐIỂM CỦA MÁI NHÀ THỜ , LÀ NHỬNG BỀ MẶT BẬC HAI/QUADRIC SURFACE CÒN ĐƯỢC GỌI LÀ HYPERBOLOID , PHẢN CHIẾU VÀ LỌC TIA SÁNG THIÊN NHIÊN .
123/ NHỬNG CẦU THANG XOẮN ỐC/SPIRAL .
ĐƯỢC TÌM THẤY Ở CÂY CỎ , ĐỘNG VẬT , VÀ HỆ HÀNH TINH , ĐƯỜNG XOẮN ỐC LÀ HÌNH DẠNG ĐƯỢC GAUDI LẬP LẠI VÀ CHỦ ĐỀ/THEME TRONG NHỬNG CÔNG TRÌNH CỦA ÔNG .
VỎ ỐC VÀ VỎ CỦA HẠT GIỐNG CÂY PHONG/MAPLE-SEED POD ĐANG RƠI LÀ MỘT TRONG NHỬNG ĐƯỜNG XOẮN ỐC THIÊN NHIÊN MÀ GAUDI NGHIÊN CỨU .
124/ NHỬNG MÁI GIỐNG LÁ CÂY/LEAFLIKE .
DỰA VÀO CẤU TRÚC CỦA 1 CÁI LÁ VÀ ÁP DỤNG ĐỂ THIẾT KẾ MÁI NHÀ , MỘT MẶT PHẲNG CONG/CURVED PLANE ĐƯỢC GỌI LÀ CONOID CHỊU TẢI LỚN VÀ CÓ THỂ PHÂN TÁN/CHUYỂN NHANH/CHANNEL NƯỚC MƯA .
125/ NHỬNG CẤU TRÚC CỦA CÂY .
ĐỂ TẠO “KHU RỪNG” BÊN TRONG NHÀ THỜ , GAUDI ĐẢ KHẮC/ETCH NHỬNG ĐẶC ĐIỂM CỦA CÂY VÀO CÁC CỘT . ĐỈNH/CROWN CỦA CỘT Ở GIAN GIỬA NHÀ THỜ TƯỢNG TRƯNG SỰ CHUYỂN TIẾP GIỬA THÂN VÀ CÁC CÀNH CỦA MỘT CÂY LỚN .
DƯỢC THIẾT KẾ ĐỂ GẮN ĐÈN , CÁC CỘT CỦA GAUDI BẮT CHƯỚC NHỬNG VẾT SẸO ĐẢ TẠO RA TRONG THIÊN NHIÊN KHI MỘT NHÁNH CÂY BỊ CẮT .
NHỬNG HÌNH PARABOLOID HYPERBOLIC CÓ RẤT NHIỀU/ABOUND TRONG THIÊN NHIÊN .
NHỬNG VÍ DỤ BAO GỒM RỂ CÂY NỐI VỚI THÂN CÂY VÀ MÀNG DA/WEBBING GIỬA NGÓN TAY CÁI VÀ TAY TRỎ .

II/ NHỬNG TRANG TRÍ/ORNAMENTS .
Ý THỨC/SENSE CỦA GAUDI VỀ VẺ ĐẸP THẨM MỶ ĐẢ TRỰC TIẾP NỐI LIỀN VỚI SỰ HỬU DỤNG TRONG TỰ NHIÊN/ PHYSICAL UTILITY . TÍNH THỰC TẾ TOÀN HẢO/PERFECT PRACTICALITY XUẤT PHÁT TỪ THẾ GIỚI THIÊN NHIÊN , ÔNG ĐẢ KẾT LUẬN , DO VẬY VẬY PHẢI TRANG TRÍ THẬT ĐẸP/SUBLIME DECORATION .
21/ NHỬNG CỔNG HÌNH TỔ ONG/HONEYCOMB
NHỬNG HÌNH TỔ ONG VÀ LÁ CỌ/PALM FROND ĐƯỢC KHẮC VÀO CỔNG , TƯỜNG , VÀ SÀN CỦA NHIỀU CÔNG TRÌNH KIẾN TRÚC TRƯỚC ĐÓ CỦA ÔNG .
22/ NHỬNG DÂY NHO/VINE LINE .
GAUDI THƯỜNG ĐƯA/INCORPORATE NHỬNG HÌNH XOẮN ỐC/SPIRALING HELICES VÀO CÔNG TRÌNH .
NHỬNG TUA/TENDRIL CỦA TRÁI PASSION/PASSION FRUIT (MỘT LOẠI TRÁI XUẤT XỨ TỪ NAM MỶ) , CHẲNG HẠN , TRANG TRÍ CÁC THÀNH BÊN CỦA MẶT TIỀN KHU NATIVITY .
23/ NHỬNG CỬA SỔ BẮT CHƯỚC TỪ THIÊN NHIÊN .
DỰA VÀO NHỬNG MẨU TÌM THẤY TRONG THIÊN NHIÊN , NHƯ TẢO CÁT/MARINE DIATOM , GAUDI ĐẢ THIẾT KẾ NHỬNG CỬA SỔ CHO PHÉP ÁNH SÁNG TỰ NHIÊN ĐI QUA .
24/ NHỬNG CHI TIẾT CỦA THÁP NHỌN/PINNACLE .
NHỬNG ĐỈNH THÁP CỦA NHÀ THỜ SAGRADA FAMILIA ĐƯỢC DỰA THEO SỰ KHẢO SÁT CỦA KTS NÀY VỀ CÁC TINH THỂ , NHỬNG GAI/SPIKE CỦA HẠT NGỦ CÔC , VÀ CỎ MỌC Ở VÀ CHUNG QUANH BARCELONA .
GAUDI ĐẢ NHÌN THẤY ĐẶC ĐIỂM HÌNH HỌC CỦA SỰ KẾT TINH/CRYSTALIZATION Ở CÁC KHOÁNG VẬT/MINERAL NHƯ PYRITE , FLUORITE , VÀ GALENA VÀ ĐƯA CHÚNG VÀO NHIỀU CÔNG TRÌNH CỦA ÔNG .
CÂY OẢI HƯƠNG/LAVENDER , CÂY LÚA MÌ/WHEAT , VA CỎ LÀ VÀI CÂY CỎ MÀ GAUDI ĐẢ NGHIÊN CỨU KHI THIẾT KẾ CÁC THÁP NHỌN/PINNACLE .
NHÀ KTS CỦA BARCELONA : PHẦN LỚN NHỬNG CÔNG TRÌNH CỦA GAUDI ĐƯỢC THẤY Ở TRONG VÀ CHUNG QUANH BARCELONA . CHÚNG ĐẢ TRỞ THÀNH NHỬNG BIỂU TƯỢNG CỦA TP NÀY VÀ VÙNG CATALONIA .


CÁC CÔNG NHÂN ĐANG ĐU ĐƯA TRÊN DÂY CHO BẠN THẤY SỰ TO LỚN CỦA VÒM CỦA GIAN GIỬA CỦA NHÀ THỜ .

No comments:

Post a Comment